2

6.10.13

ÐOẢN VĂN - TIẾNG CHIM

TIẾNG CHIM 


Có một buổi sáng cuối tuần mình dậy thật sớm, làm café, thức ăn mang ra sau vườn chuẩn bị cho bữa điểm tâm. 

Mảnh vườn nhỏ xíu nhưng mình vẫn trồng được nhiều hoa, còn làm một hồ cá nhỏ và trồng một số cây cảnh chung quanh hồ nữa. 
Cứ tới mùa hè thì các loài chim bay tới khá nhiều, vì vừa có những lùm cây trú nắng, vừa có nước trong hồ để xuống tắm và lại vừa để chọc ghẹo mấy con cá, nên mấy chú chim này thích lắm!
Chưa kịp ngồi xuống để thưởng thức ly café, bỗng nghe tiếng chim hét khác lạ với tiếng chim hót thường ngày. 
Mình tò mò tìm hiểu, thì ra có một cặp Meisel đang làm tổ trên mấy cành cây rậm. Chim Meisel nhìn giống Se Sẻ vậy.
Lúc đầu thấy một con la chen chét inh ỏi, mình cảm nhận một sự bất bình, không đồng ý gì đó, rồi tiếp theo mình nhìn thấy mấy cọng cỏ, cọng rơm bị hất ra tung tóe, mình đoán đó là nàng chim mái không chịu loại cỏ này. Rồi lại nghe tiếng choe choé của một con khác, có lẽ là chim trống. Sau một hồi cãi vã nhau thì chim trông bay đi.
Mình len lén theo dõi tiếp thấy một lúc sau, chim trống tha cỏ về và vẫn như trước đó, nàng chim mái lại chí choé không chịu, lại hất tung tóe ra.
Kéo dài suốt cho đến trưa, thì không còn nghe tiếng cãi vã nữa, mà chỉ thấy cả hai hùn hụt làm cái tổ.


Ly café đã nguội lạnh từ mấy tiếng đồng hồ qua, mặc dù vậy mình vẫn tiếp tục uống nhưng không còn để ý đến hương vị café nữa, vì mình mãi mê ngẫm nghĩ:
Thú vật vẫn có nhưng cảm xúc như con người, chim chồng xây tổ bằng cỏ rơm cứng, không vừa ý nên chim vợ không chịu la inh ỏi, cuối cùng chim chồng cũng đã phải chìu, đi tìm cọng cỏ mềm về để làm tổ cho chim vợ. 

Mọi sinh linh đều mong cầu sự sống và tình yêu thương như vậy.

Tại sao con người chúng ta lại không thể vì nhau mà lo lắng, chìu chuộng, nhường nhịn nhau để sống cho hết kiếp này?



PT
06.10.2013